Afghanistan: Taliban gia tăng áp lực với các nhà báo và giới truyền thông

Afghanistan: Taliban gia tăng áp lực với các nhà báo và giới truyền thông

Đăng ngày: 03/10/2021

\"Ảnh
Ảnh minh họa: Nhà báo Afghanistan tại hiện trường nơi xảy ra một vụ đánh bom ở Kabul (Afghanistan) ngày 09/02/2021. Sau khi Taliban trở lại nắm quyền, báo chí không còn quyền tự do hoạt đông. AP – Rahmat Gul

Thùy Dương

Trong những ngày qua, vài chục nhà báo tại Afghanistan đã bị chính quyền Taliban bắt giữ. Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW), Taliban đã đề ra nhiều quy định theo đó các phóng sự mang tính chỉ trích chính quyền đều không được phép phát hành.

Từ Kabul, thông tín viên RFI Sonia Ghezali cho biết thêm chi tiết :

« Tại đài truyền hình Tolonews, các nhà báo tác nghiệp với rất nhiều nỗi sợ hãi. Trong quá khứ, đài truyền hình tư nhân Tolonews từng nổi tiếng vì tự do ngôn luận, nhưng kể từ khi phe Taliban lên nắm quyền, họ đã phải điều chỉnh.

Esmatullah Niazee, trợ lý giám đốc, giải thích : « Cách nay 2 ngày, chúng tôi nhận được một lá thư từ Taliban. Họ viết rằng chúng tôi không được sử dụng từ « phe, nhóm » khi nói về Taliban nữa mà phải gọi họ « Thủ lĩnh Hồi Giáo ». Taliban cũng nói rằng chúng tôi không được cho phát hành các phóng sự có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần của dân chúng Afghanistan và người dân thủ đô Kabul và chúng tôi cũng không được khích lệ mọi người rời khỏi đất nước ».

Hiện giờ chỉ còn rất hiếm người dẫn chương trình là phụ nữ và họ không còn lên sóng truyền hình trong những bộ trang phục màu sắc, không để tóc trần, cũng không trang điểm nữa. Bây giờ họ mặc trang phục giản dị và mái tóc được giấu kín hoàn toàn.

Cô Amina, 23 tuổi, mới được tuyển dụng vào đài Tolonews cách nay 2 tháng. Cô nói : « Điều đó với tôi là rất khó, nhưng tôi không có sự lựa chọn. Tôi phải bảo vệ gia đình của mình, không còn ai khác có thể giúp đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt của chúng tôi. Hơn nữa, tôi cũng đã học hành từ 16 năm nay. Tôi không muốn chỉ ngồi ở nhà »

Amina và các đồng nghiệp của cô tiếp tục đưa tin về các chủ đề nhạy cảm như những cuộc biểu tình của các nhà đấu tranh nữ quyền, vốn dĩ bị chính phủ mới cấm đoán, cũng như nhiều chủ đề nhạy cảm khác. Ban giám đốc đài truyền hình Tolonews, cũng như nhiều cơ quan truyền thông khác, cho biết họ đang phải loay hoay dò dẫm tiến từng bước trong lúc một số nhà báo đã bị Taliban truy bức và bỏ tù ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment